Hướng dẫn chụp concept sản phẩm đẹp, chuyên nghiệp

Trong kinh doanh thời đại số, hình ảnh là chìa khóa để cuốn hút khách hàng và khẳng định thương hiệu. Chụp concept sản phẩm với ý tưởng sáng tạo, độc bản sẽ làm nổi bật bản sắc riêng. Techfilm sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn tạo ra những bức ảnh chuyên nghiệp, tinh tế, nâng tầm giá trị thương hiệu.

Mục lục ẩn

Chụp ảnh sản phẩm là gì?

Chụp ảnh sản phẩm là một loại hình nhiếp ảnh thương mại, được thực hiện với mục đích thuyết phục người tiêu dùng tiềm năng mua sản phẩm bằng cách giới thiệu hấp dẫn trực quan bằng hình ảnh. Để chụp được những bức ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, chất lượng cao, các nhiếp ảnh gia phải phối kết hợp nhiều cách thiết lập ánh sáng, phông nền, góc máy và kỹ thuật hậu kỳ khác nhau.

Một bộ ảnh sản phẩm đẹp sẽ đóng vai trò rất lớn để mang lại thành công trong việc kinh doanh của cửa hàng, giúp mang lại doanh thu tốt, đặc biệt là kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Tại sao cần phải chụp ảnh sản phẩm?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp sản phẩm khác nhau và người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn. Vì vậy để có thể cạnh tranh được trên thị trường, bắt buộc các nhà kinh doanh phải có những bộ ảnh sản phẩm chất lượng, hiển thị rõ nét và giống sản phẩm ngoài thực tế. Hình ảnh sản phẩm phải thể hiện được chất lượng và giá trị của nó cũng như của thương hiệu. 

Nếu thực hiện tốt, hình ảnh sản phẩm sẽ giúp tăng khả năng chuyển đổi doanh số và thúc đẩy doanh số bán hàng về lâu về dài. Đồng thời, một số ảnh được đầu tư chỉn chu cũng sẽ giúp khẳng định thương hiệu trên thị trường, giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Chụp sản phẩm là chụp theo chủ đề sáng tạo

Chụp sản phẩm là chụp theo chủ đề sáng tạo

Các loại hình chụp ảnh sản phẩm phổ biến hiện nay

Chụp ảnh sản phẩm ngày càng đa dạng với nhiều phong cách khác nhau. Mỗi loại hình đều có ưu điểm riêng, giúp sản phẩm trở nên nổi bật và thu hút khách hàng.

Ảnh sản phẩm đơn

Một trong những loại ảnh sản phẩm phổ biến nhất là ảnh chụp đơn, chỉ có riêng rẽ một sản phẩm trong khung hình. Thông thường, sản phẩm khi chụp thể loại này sẽ được đặt trong một phông nền trắng trơn, đơn giản. Mục đích của hình ảnh này thường là dùng để đăng tải trên các trang thương mại điện tử để giới thiệu từng sản phẩm một cách độc lập với đầy đủ bộ sưu tập. Bên cạnh đó, loại ảnh này còn được dùng làm ảnh nguồn, sau này có thể dễ dàng xóa phông để dùng trong các thiết kế khác.

Ảnh chụp tỷ lệ

Với khách hàng mua sắm online, ảnh tỷ lệ là yếu tố quan trọng vì họ không thể ước lượng kích thước thực tế dù đã có thông tin size. Một bức ảnh chỉ có sản phẩm dễ gây hiểu nhầm, làm trải nghiệm mua sắm kém đi. Giải pháp là chụp ảnh sản phẩm kèm vật dụng quen thuộc để khách hàng dễ so sánh và hình dung rõ ràng hơn về kích thước.

Chụp ảnh Ghost mannequin

Ghost mannequin là cách trình bày hình dạng của sản phẩm mà không có mô hình. Chụp ảnh sản phẩm bằng phương pháp giúp tạo được độ căng phồng và nổi khối của sản phẩm giống như trang phục được mặc trên người thật. Nhờ vậy mà khách hàng có thể nhìn thấy quần áo sẽ trông như thế nào sau khi mặc lên người.

Chụp ảnh Ghost mannequin

Chụp ảnh Ghost mannequin

Chụp ảnh chi tiết

Với các sản phẩm đòi hỏi độ chi tiết cao như trang sức hay quần áo, nhiếp ảnh gia cần chụp ảnh cận cảnh để làm nổi bật hoa văn, chất liệu… Những chi tiết này thường khó thể hiện qua ảnh sản phẩm truyền thống, vì vậy cần đến thiết bị chuyên dụng như ống kính macro.

Chụp hình ảnh bao bì

Bên cạnh sản phẩm, khách hàng cũng quan tâm đến bao bì và cách đóng gói sản phẩm. Do đó, các nhiếp ảnh gia cần thực hiện bộ ảnh bao bì để giúp nâng cao trải nghiệm, tạo sự nhất quán cho khách hàng từ đầu đến cuối. Lúc này, ảnh sản phẩm không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà còn là cả bao bì sản phẩm, bao gồm hộp, túi, nhãn và thẻ nhắn đi kèm.

Khối hình học

Nếu như đã chán với những phông nền thông thường, hãy thử tạo ra một không gian độc đáo bằng nhiều Khối hình học tạo thành. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể sử dụng khối trắng hoặc phối màu theo màu của sản phẩm.

Sử dụng khối trắng hoặc phối màu theo màu của sản phẩm

Sử dụng khối trắng hoặc phối màu theo màu của sản phẩm

Ảnh chụp Lifestyle

Ảnh sản phẩm Lifestyle thể hiện cách sản phẩm hiện diện trong đời sống, thường chụp cùng người mẫu và bối cảnh cụ thể để kể câu chuyện sử dụng sản phẩm. Loại ảnh này giúp định hình phong cách sống, hướng đến khách hàng tiềm năng và thường được dùng cho sản phẩm trung, cao cấp – nơi cảm xúc quyết định nhiều hơn giá trị thực tế.

Sử dụng nguyên liệu làm phông nền

Tương tự như cách sử dụng đạo cụ ở trên, tuy nhiên cách này chỉ sử dụng một loại nguyên liệu để làm phông nền chụp ảnh, như vậy bức ảnh trông sẽ rất ấn tượng.

Chụp ảnh sản phẩm với model 

Khi chụp sản phẩm với người mẫu tạo nên những dấu ấn riêng cho tấm ảnh. Bởi người mẫu có thể tạo ra nhiều cách tạo dáng khác nhau, thể hiện mọi sắc thái của sản phẩm. Các trang phục được người mẫu mặc và thực hiện chụp tại studio với phông nền đơn sắc gọi là hình ảnh catalog.

Sử dụng model sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm hơn. Đồng thời khách hàng sẽ có cái nhìn tổng thể về kiểu dáng, kích thước, màu sắc… sản phẩm.

Chụp ảnh sản phẩm với model 

Chụp ảnh sản phẩm với model 

Chụp ảnh sản phẩm studio đơn giản

Với các nhà bán lẻ trực tuyến đa dạng sản phẩm, studio chuyên nghiệp là cần thiết để chụp nhanh các bộ ảnh mới. Ảnh sản phẩm studio thường được chụp trên phông nền đơn giản hoặc theo yêu cầu, đảm bảo làm nổi bật chi tiết, chất liệu và thiết kế. Điều này giúp khách hàng online hình dung rõ sản phẩm dù không thể trải nghiệm trực tiếp.

Đối Xứng

Bố cục đối xứng là một trong những kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm tốt nhất, bố cục rất đẹp mắt và dễ nhận diện. Các bố cục đối xứng tạo nên sự cân bằng, nhất quán. Vì vậy, khi sử dụng phương pháp này, hãy đảm bảo sản phẩm được dàn trải, cân bằng ở nhiều vị trí trong khung hình.

Chụp sản phẩm treo

Cách chụp sản phẩm treo được sử dụng để chụp ảnh ngang tầm mắt. Tùy thuộc vào ý tưởng mà người chụp sẽ chọn móc áo phù hợp với kiểu dáng trang phục. Hình ảnh quần áo chụp kiểu treo giúp khách hàng có thể ngắm kiểu dáng của trang phục dễ dàng hơn.

Chụp sản phẩm treo

Chụp sản phẩm treo

Sử dụng hình ảnh phản chiếu

Ảnh phản chiếu sẽ tạo chiều sâu cho bức ảnh, giúp cho sản phẩm trông sang trọng hơn. Bạn có thể tạo ra hiệu ứng bằng tấm nền phản chiếu hoặc Sử dụng công cụ Photoshop.

Chụp ảnh sản phẩm Flatlay

Flatlay là phong cách chụp từ trên xuống, sắp xếp sản phẩm trên mặt phẳng để thể hiện phong cách thời trang. Để có ảnh Flatlay đẹp, nhiếp ảnh gia cần nắm vững bố cục, layout, đồng thời kiểm soát ánh sáng và màu sắc nhằm tạo ra những bức ảnh chuyên nghiệp, ấn tượng.

Sử dụng Đạo cụ có liên quan

Đạo cụ chụp ảnh giúp sản phẩm truyền tải thông điệp và tạo câu chuyện hấp dẫn. Ví dụ, chụp camera giám sát trẻ em có thể kết hợp đồ chơi để gợi chức năng; chụp food dùng lát gỗ, thớt, muỗng nĩa; còn với trang sức có thể dùng khối hình học, acrylic, hoa hoặc vải lụa.

Sử dụng Đạo cụ có liên quan

Sử dụng Đạo cụ có liên quan

Quy trình chụp bộ ảnh sản phẩm

Để tạo ra những hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp và thu hút, quy trình chụp hình chuyên nghiệp cần được thực hiện bài bản từ khâu chuẩn bị cho đến chỉnh sửa hậu kỳ.

Thiết lập phông nền chụp ảnh

Một background chụp ảnh sản phẩm đúng chuẩn là phải đảm bảo giữ cho ánh nhìn tập trung vào sản phẩm. Background chụp cần sạch sẽ, gọn gàng để làm nổi bật sản phẩm.

Việc sử dụng một phông nền đạt yêu cầu cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian và xử lý ảnh dễ dàng hơn. Nên sử dụng phông nền trắng, sáng để có thể loại bỏ chi tiết dễ dàng khi hậu kỳ ảnh.

Không cần lựa chọn các phông nền quá cầu kỳ để có bộ ảnh sản phẩm hoàn hảo. Bạn chỉ cần chuẩn bị bàn và hộp chụp ảnh (Lightbox) là đã có ảnh đẹp. Cụ thể như sau:

Bàn chụp ảnh

Nếu bạn có điều kiện, hãy sắm cho mình một tấm White Sweep cho việc chụp bộ ảnh sản phẩm dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không có tấm này, bạn có thể tự chế cho mình một tấm “White Sweep handmade” bằng những vật liệu có sẵn trong nhà, bao gồm 1 chiếc ghế tựa và 1 tờ giấy thủ công trắng (khổ lớn nhỏ tùy sản phẩm cần chụp). 

Bạn cần cuộn tròn và kẹp tờ giấy trắng đã chuẩn bị lên ghế tựa tương tự như một bức tường, tờ giấy khi này bao phủ lên ghế với thế thả xuống như một bức tường. Điều này tạo ra sự chuyển tiếp rõ ràng giữa chiều ngang và chiều dọc bất cứ khi nào bạn đặt sản phẩm lên ghế.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các vị trí như tường để dán tờ giấy thủ công lên sao cho tờ giấy treo xuống tương tự như ghế. 

Lightbox

Một lựa chọn tuyệt vời khác làm phông nền để chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp bạn có thể sử dụng đó là Lightbox. Đây là loại một hộp có các bức tường mờ xung quanh, khi chiếu đèn qua bức tường sẽ đảm bảo ánh sáng được phân bố đều ra xung quanh, giúp sản phẩm bên trong có thể lấy nét khi chụp. Bạn có thể tự làm hộp Lightbox hoặc mua chúng dễ dàng tại các cửa hàng nhiếp ảnh.

Trình bày sản phẩm đẹp mắt từ góc nhìn trên cao

Trình bày sản phẩm đẹp mắt từ góc nhìn trên cao

Chuẩn bị sản phẩm chụp

Lấy sản phẩm và đặt vào phông nền đã chuẩn bị, điều chỉnh vị trí, ánh sáng và xem xét các góc chụp để có được bộ ảnh sản phẩm tốt nhất. Đặt sản phẩm ở trung tâm phía trước phông nền, trên bề mặt phẳng, đảm bảo nó có thể đứng im và chắc chắn. 

Đối với các sản phẩm như trang sức, phụ kiện, bạn có thể sử dụng chụp với tượng bán thân để cho hình ảnh đẹp hơn. Đặc biệt với các sản phẩm nhỏ như khuyên tai hay sản phẩm đặc trưng như quần áo, bạn có thể cần sử dụng đến keo cố định hoặc ma-nơ-canh để cố định phom dáng sản phẩm.

Tùy vào sản phẩm mà bạn có thể biến hóa theo nhiều cách khác  nhau, chỉ cần đảm bảo để sản phẩm có thể chụp đẹp nhất có thể.

Điều chỉnh ánh sáng

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng ảnh sản phẩm. Vì vậy, trước khi chụp ảnh sản phẩm, bạn cần phải thực hiện điều chỉnh ánh sáng phù hợp để có tấm hình đẹp. Có 2 loại ánh sáng bạn cần quan tâm, gồm:

Ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên không chỉ không mất phí mà còn cho chất lượng tuyệt vời. Đặc biệt, khi chụp ảnh sản phẩm phong cách sống, tận dụng ánh sáng tự nhiên là một trong những lựa chọn lý tưởng nhất. Nên chọn thời điểm chụp vàng để có thể kiểm soát ánh sáng ở mức tốt nhất, xử lý hậu kỳ sau khi chụp dễ dàng.

Nếu bố cục chụp là ở trong nhà, bạn có thể để sản phẩm ở gần cửa sổ để đón được ánh sáng mặt trời nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào lượng ánh sáng tự nhiên cũng ở mức tốt, do đó bạn có thể sử dụng giấy để khuếch tán, giúp làm mềm ánh sáng.

Ánh sáng nhân tạo

Không phải lúc nào ánh sáng tự nhiên cũng có sẵn và phù hợp để chụp từng loại sản phẩm khác nhau. Vậy nên, để đảm bảo có thể chụp sản phẩm mọi lúc mọi nơi với chất lượng tốt nhất, bạn nên trang bị đèn studio.

Với ánh sáng nhân tạo này bạn có thể dễ dàng điều chỉnh các vị trí ánh sáng phù hợp, mang lại tính linh động và kiểm soát dễ dàng hơn. 

Thông thường, sẽ cần một đèn chính đặt trước sản phẩm và ít nhất 2 đèn phụ đặt ở phía đối diện hoặc phía sau và phía trên sản phẩm. Bố trí này sẽ giúp sản phẩm nhận được lượng ánh sáng vừa đủ, ánh sáng khuếch tán đều, cho tia sáng dịu nhẹ hơn.

Đặt tripod và chụp thử 

Để có bức ảnh sắc nét, ghi lại mọi chi tiết của sản phẩm, bạn cần có độ độ sâu trường ảnh cao. Đây là một trong những yếu tố quyết định độ sắc nét của hình ảnh. Để đạt được độ sắc nét này, bạn cần cài đặt khẩu độ máy ảnh thấp và tốc độ màn trập chậm.

Tuy nhiên, tốc độ màn trập chậm thì giữ cho máy cố định trong khoảng thời gian dài đó khó khó, dẫn đến khi chụp bị rung máy, ảnh bị mờ. Vậy nên, bạn cần trang bị tripod cho máy ảnh của mình để giữ ổn định cho khung hình, đảm bảo ảnh chụp sản phẩm sắc nét, chất lượng.

Đặt tripod và chụp thử 

Đặt tripod và chụp thử 

Lựa chọn máy ảnh và cài đặt thông số

Chọn một máy ảnh đúng là điều cần thiết để chụp được bộ một ảnh sản phẩm thành công. Nếu ngân sách eo hẹp, bạn có thể sử dụng luôn điện thoại thông minh của mình là thiết bị chụp. Tốt nhất là một máy ảnh kỹ thuật số sẽ giúp bạn có được những bức ảnh sản phẩm ưng ý nhất.

Khi chọn xong máy, bạn cần lưu ý một vài cài đặt thông số máy ảnh như:

  • Điều chỉnh cân bằng trắng (WB) về cùng nhiệt độ Kelvin với đèn studio của bạn.
  • Đặt khẩu độ phù hợp vào loại ảnh bạn đang chụp. Ví dụ, nếu bạn muốn làm mờ hậu cảnh của sản phẩm bạn nên mở khẩu độ rộng hơn và ngược lại để ảnh sản phẩm sắc nét hãy để nó ở khẩu độ nhỏ.
  • Đặt máy ảnh ở cài đặt chất lượng hình ảnh cao nhất.

Chụp ảnh ở nhiều góc khác nhau

Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu chụp, hãy thoải mái chụp một vài cái thử nghiệm. Chụp ảnh ở nhiều góc, khoảng cách và vị trí khác nhau để xem cái nào phù hợp nhất. Sau khi cảm thấy số ảnh chụp đã đủ và đã có những tấm ảnh chất lượng ưng ý, bạn hãy tải lên máy tính để có thể nhìn rõ ảnh và thực hiện lọc ảnh. Chọn xong ảnh hãy sắp xếp chúng sao cho dễ sử dụng nhất.

Hậu kỳ ảnh

Mặc dù, ảnh bạn chụp đã rất đẹp nhưng việc hậu kỳ vẫn là bước cần thiết trước khi hoàn thiện bộ ảnh sản phẩm. Bạn cần xem xét kỹ càng và điều chỉnh lại màu sắc, ánh sáng và loại bỏ các đối tượng không mong muốn trong ảnh.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tối ưu lại kích thước, định dạng ảnh sao cho phù hợp với nền tảng khách hàng muốn đăng tải ảnh này. Điều này sẽ giúp tất cả ảnh sản phẩm của bạn khi giao cho khách đều đảm bảo có chất lượng, ánh sáng và vị trí nhất quán, tạo sự chuyên nghiệp cho bản thân.

Định dạng ảnh sao cho phù hợp với nền tảng khách hàng muốn đăng tải

Định dạng ảnh sao cho phù hợp với nền tảng khách hàng muốn đăng tải

Kinh nghiệm chụp ảnh sản phẩm đẹp

Để có những bức ảnh sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp, ngoài việc chuẩn bị thiết bị phù hợp, người chụp còn cần nắm vững kỹ thuật và bí quyết riêng. Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích giúp bạn tạo ra bộ ảnh sản phẩm ấn tượng, dễ dàng chinh phục khách hàng.

Tận dụng nguồn sáng tự nhiên

Như đã trình bày ở trên, có hai nguồn sáng khác nhau để chụp ảnh sản phẩm là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Trong đó, nếu có điều kiện ánh sáng tốt nhất, bạn nên để sản  phẩm ra ngoài, tận dụng ánh sáng mặt trời để chụp, tận dụng hiệu ứng đẹp mắt.

Thời gian vàng để bạn có thể ghi lại ánh sáng đẹp nhất đó là lúc 8-10h sáng hoặc 3-5h chiều.

Chụp nhiều góc máy khác nhau để lựa chọn

Chụp sản phẩm bạn nên chụp ở nhiều góc khác nhau. Bởi mỗi một góc máy sẽ giúp đặc tả chi tiết đặc trưng của sản phẩm. Một số góc máy bạn có thể tham khảo bao gồm chụp sản phẩm góc ngang trực diện, góc dọc, cận cảnh, góc ngẫu nhiên.

Thử các phông nền màu sắc khác nhau để làm nổi bật sản phẩm

Ngoài phông nền trắng, mỗi loại sản phẩm sẽ phù hợp với các loại phông nền khác nhau. Bạn có thể thử chọn phông nền khác ngoài phông nền trắng, tốt nhất nên loại phông trơn, đơn sắc để chụp sẽ đẹp và dễ xử lý hơn, tránh bị rối mắt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phông nền tự nhiên như bức tường, vườn hoa, hàng rào, đường phố,… 

Sử dụng nhiều concept khác nhau

Bạn có thể lựa chọn các concept chụp ảnh khác nhau để truyền tải các câu chuyện đằng sau sản phẩm một cách tốt nhất. Lựa chọn concept sáng tạo có thể sẽ tạo ra những bức phá thành công ngoạn mục, vậy nên đừng giới hạn khả năng của bạn.

Nắm bắt khoảnh khắc trong từng giây khi chụp ảnh sản phẩm

Nắm bắt khoảnh khắc trong từng giây khi chụp ảnh sản phẩm

Tạo cảm hứng chụp ảnh sản phẩm

Nên tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi chụp để có thể cảm nhận được cái hồn của nó. Qua đó. bạn có thể truyền tải sản phẩm một cách sống động nhất đến cho người xem.

Tham khảo thêm các phong cách chụp của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng và các thương hiệu lớn sẽ giúp bạn trau dồi được khả năng tư duy và sáng tạo rất tốt để chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp đẹp hơn.

Không nên sử dụng quá nhiều phụ kiện

Thông thường, để bức ảnh sản phẩm trông sinh động hơn người ta thường trang trí đi kèm các phụ kiện liên quan. Ví dụ, sản phẩm chính là bộ đồ âu khi chụp ảnh sẽ được mix với đôi giày, kính,…để người dùng hình dung dễ hơn việc sử dụng sản phẩm như thế nào. 

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều phụ kiện không sẽ làm rối khung hình, gây mất khả năng thu hút vào sản phẩm chính. 

Đầu tư chỉnh sửa ảnh sản phẩm

Dù khi chụp bạn có trau chuốt cỡ nào thì cũng khó tránh khỏi bức ảnh thực sự chưa đạt được sự hoàn hảo. Do đó, bạn nên dành thời gian để chỉnh sửa ảnh sản phẩm, nhằm giải quyết các vấn đề thiết sáng, bóng, chi tiết thừa có trong ảnh,… cho bộ ảnh hoàn chỉnh hơn.

Việc lên kế hoạch và chụp concept sản phẩm đẹp, chuyên nghiệp không chỉ giúp tăng sức hút cho mẫu mã mà còn thể hiện được chất lượng và thông điệp thương hiệu một cách rõ ràng. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một đơn vị chuyên nghiệp để thực hiện những bộ ảnh hàng hóa đẳng cấp, Techfilm chính là lựa chọn lý tưởng. Hãy để studio giúp thương hiệu thực hiện những concept độc đáo và nâng tầm hình ảnh sản phẩm độc đáo.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 6/2a, Đường 40, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0928 166 188
  • Email: Techfilmvn@gmail.com
  • Website: https://techfilm.vn/

Dự án mới